Miền Bắc sắp mưa lớn, có thể kèm gió giật mạnh sau chuỗi ngày nắng nóng

Mưa bắt đầu xuất hiện ở vùng núi miền Bắc sau đó mở rộng ra toàn khu vực với lượng lớn đến 150mm. Sau chuỗi ngày nắng nóng ròng rã, trong cơn mưa đề phòng giông, lốc và gió giật mạnh.

Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều tối và đêm nay (13/7), ở khu vực vùng núi Bắc Bộ bắt đầu có mưa rào và giông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa 20-40mm, có nơi trên 70mm.

Từ chiều tối 14 đến sáng 15/7, mưa lớn mở rộng ra toàn vùng. Trong khoảng thời gian từ 19h ngày 14 đến 10h hôm sau, lượng mưa ở vùng núi Bắc Bộ là 40-70mm, có nơi trên 150mm. 

Đồng thời, khu vực trung du, đồng bằng Bắc Bộ và Thanh Hóa, nhiều nơi cũng có mưa to đến rất to với lượng 20-50mm, có nơi trên 70mm.

Mưa giông có thể giúp "giải nhiệt" cho miền Bắc nhưng cần đề phòng giông gió mạnh và ngập úng. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Cơ quan khí tượng lưu ý, mưa giông có thể "giải nhiệt" cho miền Bắc, nhưng cần đề phòng nguy cơ lốc, sét, mưa đá và gió giật mạnh. Mưa trút xuống trong thời gian ngắn cũng có thể gây ngập úng, sạt lở đất.

Ngoài ra, do ảnh hưởng của gió mùa Tây Nam trên các vùng biển phía nam có xu hướng hoạt động mạnh dần lên, nên Tây Nguyên và Nam Bộ bắt đầu vào đợt mưa dài ngày. Cụ thể, chiều và đêm 13-14/7, có mưa vừa và giông, cục bộ có mưa to đến rất to với lượng mưa 30-60mm, có nơi trên 80mm. 

Bên cạnh đó, hiện nay một rãnh áp thấp mới hình thành có trục ở khoảng 14-17 độ Vĩ Bắc nối với vùng áp thấp trên khu vực phía Đông Philippines khiến mưa rào và giông xuất hiện tại khu vực Nam biển Đông và vùng biển phía Đông của khu vực giữa biển Đông.

Trong cơn giông có sấm sét, lốc xoáy và gió giật cấp 6-7, biển động mạnh. Tàu thuyền hoạt động trên các khu vực biển này cần chú ý theo dõi thông tin thời tiết để có các biện pháp đảm bảo an toàn.

Nắng nóng, oi bức trước khi mưa đổ bộ

Liên quan đến đợt nắng nóng kéo dài gần nửa tháng nay ở Bắc và Trung Bộ, khi mưa lớn xuất hiện, sẽ có xu hướng dịu dần. 

Tuy nhiên, trước khi có mưa, mức nhiệt ở những khu vực này vẫn rất cao và thời tiết rất nắng nóng, oi bức. 

Cụ thể, trong hôm nay (13/7), khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có nắng nóng, có nơi nắng nóng gay gắt với nhiệt độ cao nhất 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Riêng đồng bằng, trong đó có thủ đô Hà Nội và Hòa Bình nắng nóng gay gắt hơn với mức nhiệt 37-38 độ, có nơi trên 38 độ. 

Nắng nóng còn chói chang ở Bắc và Trung Bộ trước khi có mưa hạ nhiệt vào cuối tuần. Ảnh minh họa: Hoàng Hà

Sáng ngày mai (14/7), toàn khu vực Bắc Bộ vẫn duy trì mức nắng nóng, nhưng nhiệt độ hạ nhẹ, còn 35-36 độ, có nơi trên 36 độ.

Đối với khu vực từ Thanh Hóa đến Thừa Thiên Huế, trong 2 ngày (13-14/7), hình thái thời tiết nắng nóng đến đặc biệt gay gắt vẫn tiếp diễn với nhiệt độ cao nhất 37-39 độ, có nơi trên 39 độ. Riêng từ Đà Nẵng đến Phú Yên nắng nóng ở mức nhẹ hơn, với 35-37 độ, có nơi trên 37 độ. Độ ẩm toàn khu vực giảm thấp dưới 60% nên cảm giác oi bức khá rõ rệt.

Trao đổi với PV VietNamNet, TS. Hoàng Phúc Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia cho biết, từ 15/7, nắng nóng kết thúc ở Bắc Bộ, Thanh Hóa và có khả năng giảm dần ở khu vực từ Nghệ An đến Phú Yên. Mức nhiệt miền Bắc lúc này cũng giảm còn 31-33 độ.

Trước đó, các chuyên gia khí tượng nhận định, từ giữa tháng 7, dải hội tụ nhiệt đới có xu thế hoạt động nhiều hơn, mạnh hơn và có thể gây thời tiết xấu (mưa giông, lốc xoáy, sóng lớn) trên khu vực Biển Đông.

Dự báo có khoảng 2-3 cơn ATNĐ/bão hoạt động trên Biển Đông trong giai đoạn nửa cuối tháng 7 và đầu tháng 8. Trong đó, khoảng 15-20/7, khả năng xuất hiện các nhiễu động trên dải hội tụ nhiệt đới và phát triển thành ATNĐ/bão trên Biển Đông.

Bảo Anh

Nhói lòng hình ảnh mẹ quỳ trước biển, ngóng tin con 6 tuổi đi học rồi mất tích

Hơn 4 ngày trôi qua, việc tìm kiếm bé N. mất tích khi được gửi ở điểm trông trẻ vẫn chưa có kết quả. Mong nhớ con, người mẹ nhiều giờ gục đầu trước bãi biển, chờ trong vô vọng.

Nỗi đau xé lòng, ám ảnh của 'nữ hoàng cảnh nóng' Đinh Y Nhung

Đinh Y Nhung chia sẻ với VietNamNet về những cảm xúc và trải nghiệm đóng vai diễn Ba Lành trong phim 'Lật mặt 7: Một điều ước' và cuộc sống gia đình, những dự định tương lai.

Vì sao tội phạm mạng công khai mạo danh cơ quan chức năng để lừa đảo?

Trao đổi tại họp báo thường kỳ tháng 5 của Bộ TT&TT, đại diện phòng 5 của Cục A05 (Bộ Công an) đã chỉ ra 2 lý do chính dẫn đến tình trạng tội phạm mạng hiện nay công khai mạo danh cơ quan chức năng để lừa người dân.

Không quên được mối tình đầu, tỷ phú Sài Gòn xưa cưới cô gái không quen

Yêu nhưng không đến được với mối tình đầu có nước da trắng hồng, đôi mắt đen láy, vị tỷ phú Sài Gòn đành cưới cô gái mình còn chưa quen mặt nhưng có nét giống người tình cũ.

Kẽ hở khiến người dùng camera giám sát “trần như nhộng” dưới con mắt hacker

Thị trường camera giám sát Việt tồn tại nhiều kẽ hở bảo mật. Điều này dẫn đến việc những dữ liệu hình ảnh nhạy cảm của người dùng có thể rơi vào tay của các hacker.

Hương Tràm hụt hẫng vì show diễn tại Hà Nội bất ngờ bị hủy

Vì lý do bất khả kháng, Hương Tràm và ê-kíp buộc phải hủy bỏ show diễn 'Em gái mưa' tại Hà Nội vào tối 12/5 và rời sang ngày 13/5.

Bất ngờ bị 'đẩy ngã' khỏi đỉnh cao giàu có, tỷ phú Sài Gòn xưa trôi dạt xứ người

Với khả năng kinh doanh thiên phú, “vua gạch ngói” từng bước vươn đến đỉnh cao giàu có. Thế nhưng khi đang trên đỉnh danh vọng, vị tỷ phú Sài Gòn xưa bất ngờ bị "đẩy ngã" để rồi trắng tay, phải trôi dạt sang xứ người.

Nữ giúp việc phát hiện bọc vàng: Tôi run lắm, chưa bao giờ thấy nhiều vàng thế

Phát hiện vàng lẫn trong túi quần áo cũ, nữ nhân viên cửa hàng 0 đồng lập tức báo cho người quản lý. Chị làm nghề giúp việc, hoàn cảnh gia đình chật vật nhưng không tham lam.

Chuyện tỷ phú giàu có bậc nhất Sài Gòn một thời chi 'núi tiền' đổi một thú vui

Từng dặn lòng phải giữ mình, tránh xa cờ bạc, trai gái nhưng khi trở thành “tỷ phú của các tỷ phú” Sài Gòn xưa, anh cọ thùng chứa dầu ngày nào lại tốn tiền để làm một việc.

Sao nữ 10X bị phát tán video 'nóng' dài 20 phút

ET Today đưa tin ngày 9/5, nữ diễn viên 10X đầy triển vọng Hồ Liên Hinh đang vướng vào vụ việc nhạy cảm nghiêm trọng về hình ảnh.

Đang cập nhật dữ liệu !